Chủ Nhật, 22 tháng 5, 2011

CÁC VẤN ĐỀ ĐỐI VỚI PHẬT GIÁO VÀ CON ĐƯỜNG CỦA PHẬT TỬ VIỆT NAM !

CÁC VẤN ĐỀ ĐỐI VỚI PHẬT GIÁO VÀ CON ĐƯỜNG CỦA PHẬT TỬ VIỆT NAM: BÀN VỀ ĐẠI HỘI MISSISSAUGA NGÀY 21 - 23/9/2007

TS NGUYỄN BÁ LONG

PHOTO/HÌNH CHỤP:
TS NGUYỄN BÁ LONG - Tổng Đại Diện kiêm Phát Ngôn Viên Hiến Chương 2000, hình chụp tại Đại Hội Thế Giới Công Bố Hiến Chương 2000, ngày 26/11/2000 tại Paris
Người viết bài này xin được nói ngay lập trường của mình là TRIỆT ĐỂ ĐỐI VỚI CS VÀ TAY SAI, dù là về mặt người dân hay tôn giáo, và chỉ có một đường lối duy nhất là NỔI DẬY LẬT ĐỔ dành cho Đảng NGOAN CỐ và CHUYÊN MÔN NÓI LÁO CSVN. Tuy là TRIỆT ĐỂ và TỬ CHIẾN đối với CS, nhưng tác giả dùng lối phân tích khoa học chứ không phải tuyên truyền một chiều để lấy phần thắng. LẬP TRƯỜNG là một chuyện, nhưng KHOA HỌC lại là chuyện khác, cho nên bài viết sau đây cố gắng phân tích các sự kiện để rút ra một số kết luận khoa học, nhằm giúp cho Giáo Hội PGVNTN là Giáo Hội đang tranh đấu cho nhân quyền, dân chủ và tự do tôn giáo tại VN hiện nay, tìm ra được hướng đi trước những khó khăn và nguy cơ do CS và tay sai mang lại.

Tác giả đã điện đàm trao đổi khá lâu với các vị lãnh đạo GHPGVNTN Hải Ngoại (Hòa Thượng Phó Chủ Tịch Nội Vụ và Thượng Tọa TTK) cũng như với Hòa Thượng Thượng Thủ Thích Tâm Châu và GS TTK Giáo Hội PGVN Trên Thế Giới (GS Vũ Văn Thái, Tổ Đình Từ Quang Montréal) trước khi viết bài này để thấu hiểu nội tình của Phật Giáo hơn nữa, mặc dù cũng đã theo dõi từ lâu và biết được nhiều điều, qua các liên hệ tranh đấu và cá nhân trong nhiều năm qua, với các tăng sĩ Phật Giáo ở Canada, Hoa Kỳ v.v.

I. Ý HƯỚNG CƠ BẢN CỦA CS VÀ PHƯƠNG CÁCH ĐỐI PHÓ VỚI GIÁO HỘI PGVNTN

Đối với CSVN, chỉ có một trong ba phương hướng sau đây được áp dụng đối với tôn giáo:
- Tiêu diệt
- Thống thuộc (Mặt Trận Tổ Quốc)
- Hạn chế và vô hiệu hóa
Tiêu diệt là cái đích cao nhất đối với CS, nếu có thể được, cho một tôn giáo; nhưng thời đại hiện nay thì việc này khó; nên CSVN tạm thời bằng lòng với việc "quốc doanh hóa" tôn giáo; nghiã là đặt mọi tôn giáo dưới chiếc dù của Mặt Trận Tổ Quốc. CSVN đã thành công đối với Cao Đài, PG Hòa Hảo, và một phần Phật Giáo. Nhưng tiếc thay họ đã thất bại với GHPGVNTN lãnh đạo bởi Đức Tăng Thống Thích Huyền Quang và HT Thích Quảng Độ. Trong những năm qua, CSVN đành phải chấp nhận phương thức cuối cùng như một thực tế: Hạn chế và vô hiệu hóa mọi hoạt động của Giáo Hội PGVNTN, nhưng không ngừng vận dụng mọi phương cách và âm thầm mua chuộc, tuyển mộ, câu nhữ, lung lạc v.v. để quyết đạt mục đích cuối cùng: QUỐC DOANH HÓA GIÁO HỘI PGVNTN BẰNG BẤT CỨ GIÁ NÀO!
* Nỗ lực thứ nhất: Cuộc hội kiến PHAN VĂN KHẢI - THÍCH HUYỀN QUANG cách đây 4 năm, nhân HT Thích Huyền Quang ra Hà Nội giải phẩu mắt. HT Thích Huyền Quang nói về chuyện phục hoạt GHPGVNTN thì Phan Văn Khải nói rõ rằng chỉ có một Giáo Hội Phật Giáo chứ không có hai, nghĩa là PVK muốn Quốc Doanh Hóa GHPGVNTN.
* Nỗ lực thứ hai: CSVN dùng THÍCH NHẤT HẠNH để khuyến dụ và lôi kéo GHPGVNTN thống hợp với Giáo Hội Phật Giáo VN - nghĩa là Giáo Hội Quốc Doanh. THẤT BẠI! vì HT QUẢNG ĐỘ không thèm tiếp THÍCH NHẤT HẠNH. Mới đây nhất, Thích Nhất Hạnh ngã hẳn về CSVN với TRAI ĐÀN GIẢI OAN, và không còn giả đò đứng giữa để khuyến dụ/mời gọi GHPGVNTN. Vì Thích Nhất Hạnh đã lộ mặt TAY SAI CỘNG SẢN nên bị Phật tử tẩy chay; nhất là các giới tranh đấu. Hiện giờ Thích Nhất Hạnh rút về cố thủ đi đường ngầm, vì bị chỉ trích quá mạnh mẽ, nhất là về đường lối phóng túng trong lý thuyết "Thiền Tiếp Hiện" của ông.
* Bây giờ, CSVN khai triển một nỗ lực lớn nhất qua bao công trình xây dựng, mua chuộc, tuyển nhân sự và khai triển công tác nằm vùng; nhằm phá vỡ GHPGVNTN - cái gai trước mắt đang cứu giúp Dân Oan.
VC và tay sai đang làm gì?
Xin xem tiếp mục II và III dưới đây.

II. ĐỐI VỚI GHPGVNTN QUỐC NỘI:

CSVN đang công khai hóa hai điều kiện để GHPGVNTN phục hoạt:
(1) HT Huyền Quang và Quảng Độ không còn lãnh đạo GHPGVNTN
(2) Bỏ chữ THỐNG NHẤT, tức thành GIÁO HỘI PGVN, tức là Giáo Hội Quốc Doanh hiện nay.

Bằng các phương pháp đã áp dụng cho ĐVH trong tù, CSVN chắc chắn là sẽ thành công trong việc quốc doanh hóa GHPGVNTN nếu đặt được con bài THÍCH TUỆ SĨ lên thay cho HT THÍCH QUẢNG ĐỘ. Lật tẩy điều này ra sẽ làm nhiều Phật tử thảng thốt, vì cái bản án tử hình như đã là một cái mộc che cho THÍCH TUỆ SĨ nếu người nào đó nói rằng THÍCH TUỆ SĨ đâu phải là loại người màng danh lợi! Có lẽ đầu tiên đúng như thế, và CS cũng biết được điều đó, nên dùng phương pháp "mưa dần thấm đất", đã đễ dãi từ từ và lân la để dần dần đi đến kết thân và thuyết phục Thích Trí Siêu cũng như Thích Tuệ Sĩ lúc nào họ không hay! Cái này nguy hiểm vì VC chơi trò "ĐỐI XỬ TỐT!" để Trí Siêu và Tuệ Sĩ chịu hàm ơn, rồi qua ngày chầy tháng lâu lắm mới đề xuất cái này cái kia. Khi mình đã chịu ơn người nào thì khó mà từ chối! Đó là phương pháp VC vẫn hay dùng đối với nhiều thành phần cựu quân nhân và lãnh đạo VNCH trong các trại cải tạo, và đáng ngạc nhiên là tỷ lệ thành công rất lớn. Đối với PG, CSVN đã bắt được ba con cá lớn bằng phương pháp này: ĐVH, Trí Siêu, Tuệ Sĩ. ĐVH thì đã chủ trương treo hai cờ sau khi ra hải ngoại, còn Thích Trí Siêu (Lê Mạnh Thát) và Thích Tuệ Sĩ thì đã cộng tác trong hội thảo: "THÁCH THỨC và CƠ HỘI" của Giáo Hội Phật Giáo VN (Quốc Doanh) do sư nằm vùng trước 1975 THÍCH MINH CHÂU chủ trì. Trong hội thảo này lại có cả những tên tuổi như TRẦN QUANG THUẬN, còn Thích Tuệ Sĩ thì thuyết trình về kinh tế. Thấy thế thì biết Phật Giáo Quốc Doanh của CSVN chiêu dụ được nhiều tên tuổi bằng nhiều phương pháp khác nhau, chứ không phải chỉ một hai. Những trí thức cơ hội như TRẦN QUANG THUẬN, BÙI NGỌC ĐƯỜNG v.v. chúng ta không ngạc nhiên, nhưng với TRÍ SIÊU và TUỆ SĨ thì nhiều người ngạc nhiên, vì cái mác "tử hình" và cho rằng những con người đó không thể khuất phục được. Nhưng CS có phương pháp của họ là: "mưa dần thấm đất"; và những người cho rằng không thể khuất phục được đã "tự mình" khuất phục lúc nào không hay, vì chịu hàm ơn. Có một người tù CS đã không chấp nhận hàm ơn và không bao giờ khuất phục, đó là LÝ TỐNG, nhưng tiếc thay là VC đã hay hơn, đối với nhiều con cá lớn khác, đã áp dụng phương pháp "mưa dần thấm đất" và "ưu đãi" tạo "hàm ơn" để người ta tự biến đổi lúc nào không hay. Đó là thực tế đã xảy ra cho ĐVH, Trí Siêu, Tuệ Sĩ, những con cá lớn của Phật Giáo chứ không phải người thường.

III. ĐỐI VỚI GHPGVNTN HẢI NGOẠI:

Bây giờ thì nội bộ GHPGVNTN Hải Ngoại đã nẩy sinh ra hai nhóm: Nhóm A chết sống với đường lối của GHPGVNTN lãnh đạo bởi HT Huyền Quang và Quảng Độ, ở Hải Ngoại là Văn Phòng II - VHĐ lãnh đạo bởi các thầy Hộ Giác, Viên Lý. Nhóm B cực lực tuyên truyền cho con bài Tuệ Sĩ, với mưu định sẽ là người thay thế cho HT Quảng Độ và được CSVN chấp nhận. Tất nhiên CSVN biết rõ Tuệ Sĩ sẽ đem GHPGVNTN sáp nhập với Giáo Hội PGVN (Quốc Doanh), và sẽ không còn giáo hội truyền thống dân lập nữa. Đó là con đường của Nhóm B đang theo và đang dùng mọi cách để tuyên truyền cho Tuệ Sĩ, trùng hợp với kế hoạch của CSVN loại HT Quảng Độ để có cơ sáp nhập GHPGVNTN vào Giáo Hội Quốc Doanh (Giáo Hội PGVN). Nhóm này cũng gồm nhiều tăng sĩ theo khuynh hướng Nhất Hạnh (nay đã công khai bắt tay với VC), đặc biệt là ở Canada (ở Canada hiện chỉ còn Thượng Tọa Thích Thiện Tâm - Edmonton - là người quyết lòng sống chết với đường lối của GHPGVNTN lãnh đạo bởi Văn Phòng I và Văn Phòng II Viện Hóa Đạo của qúy HT Huyền Quang và Quảng Độ, Hộ Giác). Hiện nhóm B đã xây dựng được 4 pháo đài tại hải ngoại cho mặt trận tạo thế lực đẩy đường lối thỏa hiệp với CSVN thành hiện thực (qua vị Phó CT Nội Vụ Văn Phòng II - VHĐ cho biết):
(1) Pháo đài Canada tại Mississauga.
(2) Pháo đài Chicago tại Chùa Trúc Lâm (ĐĐ Hạnh Tuấn)
(3) Pháo đài San Diego tại Chùa Phật Đà (Thích Nguyên Siêu)
(4) Pháo đài Florida (Orlando) tại Chùa Pháp Vũ (Thích Nhật Trí).
Nhóm B có liên hệ chặt chẻ với nhiều thầy Quốc Doanh (các thầy Quốc Doanh trong nước thường hay ra thăm các vị này. Chính tác giả đã được tiếp xúc với một vài thầy Quốc Doanh này) và đặc biệt là Thiền Sư Nhất Hạnh (người tổ chức Trai Đàn Giải Oan dưới sự yểm trợ của CSVN)

IV. ĐẠI HỘI TẠI MISSISSAUGA VÀ CON ĐƯỜNG TƯƠNG LAI CỦA PHẬT GIÁO VN

Bây giờ thì rõ ràng CSVN đã chiêu dụ và mua chuộc được một số nhân sự nguyên là của GHPGVNTN để thực hiện ý đồ HOÀ HỢP HÒA GIẢI, THỎA HIỆP VỚI VC, QUỐC DOANH HÓA GHPGVNTN; và số lượng những nhân sự này đáng chú ý chứ không phải chỉ một hai kẻ vô danh tiểu tốt. Bằng phương pháp "mưa dần thấm đất" và mua chuộc bằng tiền bạc, thế lực, giáo thuyết (đặc biệt Thích Nhất Hạnh), CSVN đã làm cho nhiều tăng sĩ PG thấy gần với CS hơn là Công Giáo, thấy thỏa hiệp với CS thì có lợi hơn (tức là hoạt động dễ dàng hơn để bành trướng thế lực, như là xây chùa, phát triển cơ sở, "làm văn hóa" - tất nhiên chỉ những tác phẩm hay xuất bản có lợi cho VC -, xuất ngoại, quyên tiền, và đặc biệt hơn hết là tạo danh lợi, địa bàn, mở rộng tín đồ, phát triển cơ sở - như xây chùa chiền tu viện cho lớn; nói tóm lại là có lợi cho bản thân và phe nhóm cũng như hoạt động dễ dàng. Họ so sánh tu sĩ GHPGVNTN với một số giám mục, linh mục quốc doanh bên Công Giáo, và cả những tu sĩ quốc doanh PG, thấy những người này xuất ngoại liền tù tì, quyên tiền như nước, người đưa kẻ rước; khác với các tu sĩ tranh đấu cho tự do tôn giáo, chỉ có khốn quẫn và đi tù - như LM Nguyễn Văn Lý chẳng hạn. Thói đời là vậy; người ta phù thịnh, dù là tu sĩ hay là người thường cũng vậy, cứ cái lợi đã! Chính nghiã hay Dân tộc là con số không trước cám dỗ của danh lợi và đồng tiền, chùa to, nhà thờ lớn, tín đồ cung phụng ra vào tấp nập v.v.). VC bây giờ dùng tiền, cho nên các cơ sở tôn giáo dính vào mortgage lớn lao đều là cái đích nhắm của VC hết. Mà thói đời thì tham, thích tiếng, thích cạnh tranh, cái gì cũng muốn cho to, cho bề thế, kể cả các thầy, linh mục, giám mục v.v., thành ra nhiều con chim bị ná CS không tránh được; cũng giống như bọn tay sai tổ chức văn nghệ mời văn công trong nước hay mời Duyên Dáng VN vậy đó! Có tiền là chết hết! Chỉ trừ các chiến sĩ quyết tử với CS thì may ra! Do đó chúng ta không ngạc nhiên khi thấy những người trước đây trong Giáo Hội PGVNTN nay xa rời Giáo Hội Chân Truyền và muốn thỏa hiệp với CS. Họ sẽ làm mọi cách để thực hiện các ý đồ của họ. Giáo Hội PGVNTN, và ngay cả qúy Hòa Thượng Huyền Quang, Quảng Độ cũng không cản được. Trong hoàn cảnh đó; các Phật tử quyết tâm hộ trì Giáo Hội PGVNTN tranh đấu cho tự do tôn giáo và dân chủ, nhân quyền của VN thì hãy quan sát kỹ những đại hội nào do chính Giáo Hội PGVNTN - Quốc Nội hay Hải Ngoại (tức Viện Hóa Đạo I hay VHĐ II) đứng ra tổ chức; tức nhiên đó là CHÍNH DANH, còn những đại hội nào không do Văn Phòng I hoặc Văn Phòng II VHĐ đứng ra tổ chức hoặc bổ nhiệm người tổ chức bằng văn thư, với ấn ký của HT Quảng Độ (VHĐ) hoặc Hộ Giác (VP II - VHĐ), thì xin Phật tử kiểm soát lại; còn các tu sĩ tiếng là thuộc GHPGVNTN trước đây, nay cũng đã phân hóa nhiều. Phải biết là họ làm cái gì, để thực hiện kế hoạch của GHPGVNTN tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo; hay để tìm cách lập giáo hội độc lập thỏa hiệp với CSVN, làm phân tán giáo hội PGVNTN trong thực tế theo kế hoạch của CS. Nếu chúng ta quyết tâm tranh đấu cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ cho VN, thì việc chúng ta phải làm là hỗ trợ tối đa cho GHPGVNTN (hiện đang tiếp cứu Dân Oan tranh đấu quốc nội), chứ đừng tiếp tay cho phe phái phân hóa Giáo Hội và đem GHPGVNTN cúng cho Quốc Doanh Cộng Sản.

Mấy lời tâm huyết của một trí thức quyết tâm bảo vệ Đạo Pháp và hết lòng vì nước, sẵn sàng thí mạng với CS.

* TS NGUYỄN BÁ LONG là Tổng Đại Diện kiêm Phát Ngôn Viên Hiến Chương 2000, người viết quyển "Chaos Theory on the Turbulence and Ruin of the Socialist Republic of Vietnam" (Lý Thuyết Loạn Biến về sự Sụp Đổ của Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghiã Việt Nam): lý thuyết chính trị Việt Nam viết bằng toán và vật lý hiện đại (Chaos Theory). Tác giả hiện đang phát động "CAO TRÀO THÍ MẠNG VỚI CỘNG SẢN" trong các tầng lớp đấu tranh và quần chúng nhân dân nhằm đẩy Đảng CSVN đến tận cùng tuyệt lộ, một hướng giải quyết vấn đề VN bất bạo động nhưng đầy hiệu qủa, một khi dấy động được PHONG TRÀO QUẦN CHÚNG rộng khắp Quốc Nội - Hải Ngoại (xin tham khảo Giải "TUỔI TRẺ VIỆT NAM & MÙA XUÂN THĂNG LONG" Năm Mậu Tý 2008, với Giải Nhất 3000 Mỹ Kim, đã được phát động trên các phương tiện truyền thông





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét